Nghệ sĩ nhà thiết kế thời trang- Tia Thuỷ Nguyễn

01/11/2019 16:44

Giữa bối cảnh một xã hội hiện đại và mọi thứ dường như đã được “công thức hóa”, tia - thủy nguyễn nổi lên như một ngoại lệ. Từ hội họa, thời trang, hoạt động xã hội cho đến sản xuất phim, mọi con đường mà “người đàn bà của gấm” này chọn đều in đậm dấu ấn nghệ thuật và mang năng lượng tích cực của cá nhân cô.


Tia Thuỷ Nguyễn

“Tôi thi trượt trường mỹ thuật việt nam đến ba lần!”

Thời đấy, cái tên Nguyễn Thu Thủy là một hiện tượng, bởi từ năm 19 tuổi cô đã có rất nhiều cuộc triển lãm cá nhân nhỏ tại các quán cà phê, phòng tranh và hầu hết các tác phẩm đều được sưu tập. Tuy vậy, cánh cửa để trở thành “sinh viên mỹ thuật” lại không mở ra dễ dàng với Thủy, nhưng cô không phải là người dễ bỏ cuộc. Sau ba lần thi trượt, đến lần thứ tư, Thủy được nhận vào học khoa Hội họa, trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội. Tốt nghiệp vào năm 2006, Thủy nhận được học bổng và tiếp tục bền chí rèn luyện đến 8 năm tại Học viện Nghệ thuật và Kiến trúc Quốc gia, Kiev, Ukraine. Trở về Việt Nam với tấm bằng tiến sĩ Nghệ thuật, “ừ thì chắc Thủy sẽ làm họa sĩ thôi!” - người ta nói thế. Nhưng cô gái Hà Nội này không ngừng khiến người ta bất ngờ…

“Lúc nhỏ, Thủy hay ở nhà một mình nên rất thích chơi búp bê và may quần áo cho búp bê”, cô tâm sự. Chính từ trò chơi trẻ thơ đó, cô cũng thường tự mày mò may áo quần cho chính mình. Không qua bất kỳ một trường lớp nào, cũng không “bắt trend” những nhà mốt danh tiếng trên thế giới, Thủy cặm cụi thử nghiệm đủ loại chất liệu, kết cườm, thêu thùa... “Vì sao làm nghệ sĩ thì cứ phải vẽ? Thời trang là sự kết hợp giữa đường nét, phom dáng, màu sắc, họa tiết, hình khối của hội họa... Tôi muốn tạo ra những tác phẩm nghệ thuật có thể mặc được trên người, giúp người phụ nữ thoải mái vận động và giải phóng họ khỏi những e ngại về cơ thể”. Trên căn gác nhỏ ở phố Dã Tượng, Hà Nội, những chiếc đầm đầu tiên của Thủy Design House ra đời vào năm 2011 một cách mộc mạc như thế!Sau tám năm phát triển, đến nay, thương hiệu Thủy Design House đã trở thành một “từ khóa” khi công chúng muốn tìm kiếm một chiếc áo dài truyền thống nhưng vẫn trẻ trung, sang trọng và phá cách. Từ “Lúng Liếng”, “Viên Mãn”, “Cô Ba Sài Gòn”, “Mộng Mị” đến gần đầy nhất là “Tình Tang”, có thể dễ dàng nhận ra sự trưởng thành của cô trong từng thiết kế. Dấu ấn của Thủy Nguyễn rõ rệt nhất ở cách chuyển tải những yếu tố văn hóa dân gian vào trang phục hiện đại, mang tính ứng dụng cao. Sắp tới, Thủy sẽ tiếp tục chinh phục thêm những thử thách cam go khác tại những kinh đô thời trang lớn của thế giới như New York, Paris... để mang văn hóa Việt Nam quảng bá với bạn bè quốc tế và tìm kiếm thêm những cơ hội để phát triển cho nền thời trang trong nước.

Nghệ thuật của cô sẽ là tranh, đường biên. là sắp đặt, là phim, là thời trang... Tia sẽ làm mọi thứ có thể, miễn là góp sức mang tiếng nói Việt Nam vượt thêm được nhiều đường biên.

“Với nghệ thuật đương đại, tôi đi một con đường dài”

Nghệ danh Tia - Thủy Nguyễn được ra đời từ năm 2016, khi cô bắt đầu xây dựng Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory. Nhận thấy những thiếu thốn về cơ sở hạ tầng của nền nghệ thuật địa phương, Tia - Thủy Nguyễn ước mơ xây dựng được một trung tâm, nơi liên kết nghệ sĩ, nhà phê bình, nhà thiết kế, giới sưu tập và người xem. Tự mình đi lùng kiếm chuyên gia, tự phỏng vấn, tự thuyết phục, tự lên kế hoạch xây dựng... giờ đây, sau hơn 3 năm thành lập, Tia - Thủy Nguyễn và Giám đốc nghệ thuật Zoe Butt cùng các giám tuyển trong đội của mình đã khiến The Factory trở thành điểm hẹn nghệ thuật của Sài thành và bắt đầu để lại ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế. The Factory là một khởi đầu cho con đường rất dài của Tia - Thủy Nguyễn để xây dựng một cộng đồng nghệ thuật khỏe mạnh, bền vững cho Việt Nam.Song song với việc đầu tư vào giáo dục nghệ thuật, Tia - Thủy Nguyễn ngấm ngầm quay lại với thực hành sáng tác của chính mình. Vào một ngày nắng đẹp tháng Năm tại Aix-en-Provence, Pháp, cô gây bất ngờ cho làng nghệ thuật thế giới với tác phẩm “Silver Room” được khai mạc và sưu tập tại Château La Coste. Tia trở thành người nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên có mặt trong bộ sưu tập danh giá này. “Tia bỏ vẽ à?” - có người hỏi. Nhưng với cô, “Lao động nghệ thuật là miền đất màu mỡ của đam mê và sáng tạo vô hạn. Không có ranh giới giữa kiến trúc, điêu khắc, hội họa, thiết kế, trang trí, sắp đặt, thời trang... kể cả phim ảnh. Tác phẩm nghệ thuật là sự tích hợp, giao hòa đa kỹ thuật, đa ngành, đa văn hóa, tầng tầng lớp lớp tri thức xếp chồng lên nhau”. Nghệ thuật của cô sẽ là tranh, là sắp đặt, là phim, là thời trang... Tia sẽ làm mọi thứ có thể, miễn là góp sức mang tiếng nói Việt Nam vượt thêm được nhiều đường biên.




Tác phẩm “Silver Room” 

Lê Thiên Bảo



Bình luận