Cô dâu trên màn bạc

04/10/2017 17:11

Mọi cô gái luôn khao khát được khoác lên mình những bộ đầm cưới lộng lẫy và kiều diễm trong ngày trọng đại. Nhưng lạ lùng thay, nếu cảm hứng của thường phục đến từ các sàn diễn hào nhoáng, thì ngưỡng vọng của thời trang cưới lại nằm ở những thước phim kinh điển của môn nghệ thuật thứ bảy.

Giấc mộng thuở bé
Khởi nguyên cho ước mơ về một chiếc đầm cưới hoàn hảo luôn đến từ những câu chuyện cổ tích lãng mạn. Trong bộ phim Cinderella, “bà tiên” Sandy Powell đã khiến bao người ngây ngất khi hiện thực hóa cơn mộng mị phù phiếm của mọi thiếu nữ. Không choáng ngợp và xa hoa như chiếc đầm dạ vũ xanh trời trong poster chính của Lily James, thiết kế đầm cưới khi Lọ Lem đính hôn cùng hoàng tử lại mang nét giản dị và nhẹ nhàng, nhưng không vì thế kém cạnh bất cứ một thiết kế Haute Couture nào. Chiếc đầm cưới của nàng Lọ Lem cần đến 550 giờ làm việc của 16 thợ lành nghề để vừa cắt, may lẫn trang trí. Các nghệ nhân đã chọn chất vải lụa organza mềm mại để tạo nên phom ôm vừa sát cơ thể ở trên, xoè nhẹ từ hông trở xuống cùng phần đuôi váy dài. Sự thuần khiết của nàng công chúa thể hiện ở tông be sáng là gam chủ đạo. Sandy điểm xuyến các họa tiết hoa nhỏ gam hồng, vàng và xanh lơ, tạo nên một bức bích họa vườn thượng uyển ở chân váy, đặc tả trọn vẹn sự sang trọng của một đám cưới hoàng gia.


Không phải là trang phục cho nữ chính, trong Mirror Mirror, thiết kế làm mê hoặc giới mộ điệu lại là chiếc đầm cưới của hoàng hậu độc ác Julia Roberts. Trên chiếc đầm xoè cổ điển đậm chất Dior New Look, nhà thiết kế  Eiko Ishioka đã đính hơn 100,000 viên pha lê Swarovski với những sắc độ khác nhau nhằm tạo nên hiệu hứng lấp lánh đa màu. Vị hoàng hậu với những toan tính gai góc được khắc họa khéo léo qua những mảnh satin hình tam giác xếp chồng lên nhau, tựa lớp lông của quạ đen tàn độc. Thêm vào đó, bản chất khó đoán của nhân vật cũng được Eiko tinh tế thể hiện qua hình ảnh những sợi dây nho xoắn tít, trải dài trên phần thân váy.
Trang sử hoa lệ



Điện ảnh luôn chất chứa những phép màu rất riêng, mà độc đáo nhất có lẽ là khả năng thâu tóm và tái hiện cả một thời kỳ lịch sử. The Young Victoria hiện thực hóa hoàn chỉnh sự phồn hoa của giới quý tộc Anh những năm 1930, khiến người xem ngạt thở với hơn 70 bộ trang phục được cắt may cầu kì chỉ dành riêng cho vai diễn Nữ hoàng. Chiếc đầm cưới của Emily Blunt trong vai Nữ hoàng được phục dựng tinh tế từ chính đời thực, với phom xòe kết hợp cùng phần eo ôm chặt cơ thể, tay phồng xếp tầng pha ren và phần cổ thuyền đính một chuỗi ngọc bích sang trọng, lắm khi khiến người đời lầm tưởng bộ phim đã trộm lấy nguyên bản từ Cung điện Kensington để mang đến phim trường. Thay cho chiếc vương miện cổ điển, nhà thiết kế chỉ đơn giản chọn vòng hoa đội đầu nhằm tiết chế sự cầu kỳ của toàn bộ trang phục và giúp chiếc đầm trở thành điểm nhấn chính.
Từ khoảnh khắc phim ảnh đến trào lưu hiện thực
Chẳng ai có thể phủ nhận sức ảnh hưởng của môn nghệ thuật thứ bảy đến các xu hướng thời trang cùng thời điểm, trang phục cưới cũng không ngoại lệ. Nếu bảo những thước vải đã giúp các nữ minh tinh tỏa sáng, thì chính những cái tên sáng chói của màn bạc đã mang các thiết kế cưới cao sang. Khi nhắc đến bộ phim Father of the Bride, người ta thường nhớ đến phiên bản vào năm 1991 với sự tham gia của tài tử Steve Martin, thế nhưng chiếc váy cưới đã đi vào huyền thoại của làng điện ảnh lại là thiết kế được nữ diễn viên Elizabeth Taylor diện vào năm 1950. Với phom dáng của Dior New Look, phần eo của chiếc đầm được siết chặt và điểm xuyến hàng nút tinh tế, để rồi lại bung tỏa bồng bềnh và mềm mại cùng phần tà xếp nếp rũ theo chiều dài thân váy. Phần cổ áo xẻ sâu hình chữ V phối cùng lớp ren lót bên trong tạo thành một chỉnh thể vừa quyến rũ lại rất mực tao nhã. Chiếc khăn voan che mặt phủ từ đỉnh đầu đến gót chân đi cùng mẫu đầm sau này đã trở thành một trong những xu hướng thời trang cưới lớn nhất vào những thập niên 50’.


Không mang vẻ lộng lẫy và tinh xảo như những thiết kế của bậc vương giả, mẫu đầm cưới đơn giản trong bộ phim hài lãng mạn Funny Face năm 1957 được nữ diễn viên Audrey Hepburn trưng diện đã trở thành một trong những chiếc đầm kinh điển trong giới điện ảnh. Dẫu chỉ độc nhất một màu trắng tinh khôi, tiết chế mọi tiểu tiết cầu kì và chỉ làm từ liệu satin và tuyn, không vì thế mà thiết kế của nhà mốt Givenchy lại đâm ra xoàng xĩnh. Giữ nguyên phom đầm xoè truyền thống, Givenchy táo bạo cắt hẳn chục phân để chiếc váy chỉ dài vừa qua gối để mang lại sự thoải mái và hồn nhiên cho nữ minh tinh. Chiếc mạng che mặt cũng vì thế mà được tiết chế sao cho thật nhỏ gọn ngang vai. Có lẽ chẳng khó khăn để những con chiên ngoan đạo nhận ra ngay thiết kế cổ ngang trứ danh của Audrey Hepburn cũng được mang vào thiết kế, nhưng ít người lại biết rằng chính chiếc đầm này lại là điểm khởi đầu cho dấu ấn đặc trưng của nàng kiều xứ cờ hoa này. Đây cũng là khởi điểm cho một trào lưu thời trang cưới mới, dẫn đến hàng loạt hình ảnh các cô dâu xúng xính trong những chiếc váy ngắn đáng yêu trên thánh đường lễ giáo tôn nghiêm.



KRYS NGUYỄN

Bình luận